Anh Lê Ngọc Thê được hướng dẫn cụ thể các thủ tục tại Trung tâm hành chính công thành phố Huế
Từ ngày 1/4/2017, các Trung tâm hành chính công đã được khai trương và đưa vào hoạt động tại các huyện, thị xã, thành phố tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tâm Hành chính công cấp huyện thành lập trên cơ sở chuyển giao cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, kinh phí hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Trung tâm Hành chính công cấp huyện có các chức năng, nhiệm vụ chính như tổ chức việc tiếp nhận, giao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, cá nhân; giải thích, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện việc nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC đúng trình tự, thủ tục theo quy định; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, giao trả kết quả giải quyết TTHC. Ngoài 100% thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, các cơ quan ngành dọc như Chi Cục thuế, Bảo hiểm Xã hội, Công an cũng sẽ tổ chức, tiếp nhận một số thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công. Cách làm này rút ngắn được rất nhiều thời gian, thủ tục cho người dân và tổ chức. Ông Hoàng Văn Quang, Giám đốc Trung tâm hành chính công thành phố Huế cho biết: “Việc đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động tạo ra được nhiều thay đổi trong cách vận hành, thủ tục. Nếu như trước đây. việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được tiếp nhận tại bộ phận một cửa của UBND thành phố Huế, tiếp đó người dân sẽ phải đến Chi cục Thuế để kê khai rồi đến ngân hàng nộp phí, mất nhiều thời gian và thủ tục cho người dân. Bây giờ, khi đến với Trung tâm hành chính công các thủ tục của cá nhân, tổ chức sẽ được tiếp nhận và giao trả kết quả ngay tại một nơi. Các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc tại Trung tâm hành chính công thành phố sẽ được giải quyết thủ tục một cách thân thiện, đúng hẹn và đơn giản”
Đề án Trung tâm hành chính công cấp huyện được phê duyệt theo Quyết định 402 /QĐ-UBND ngày 1/3/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu tạo sự thống nhất và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc cải cách TTHC và giải quyết công việc của tổ chức và cá nhân; đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Các TTHC tại Trung tâm hành chính công được số hóa và được cắt giảm theo hướng đơn giản, được lưu giữ sử dụng chung và được kết nối, giải quyết trực tuyến, tạo lập môi trường làm việc thuận tiện, văn minh, hiện đại, giải quyết nhanh, hiệu quả các TTHC cho tổ chức, cá nhân.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định: “Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương các cấp, các Trung tâm hành chính công cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động và sắp tới tỉnh Trung tâm hành chính công của tỉnh cũng sẽ được đưa vào hoạt động. Mô hình này đạt được 3 mục tiêu chính: một là, các cá nhân, tổ chức muốn giải quyết TTHC thì chỉ cần đến một nơi; hai là, Trung tâm hành chính công hình thành bộ phận trung gian để giám sát khách quan, độc lập với việc nộp và hoàn trả hổ sơ của công dân và tổ chức; ba là, các hồ sơ đều được số hóa 100% để giúp cho công dân, tổ chức tham gia dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4”.
Từ ngày 1/4/2017, các Trung tâm hành chính công cấp huyện đã được khai trương và đưa vào hoạt động
Việc đưa các Trung tâm hành chính công ở tỉnh Thừa Thiên Huế vào hoạt động được coi là một bước đột phá về cải cách hành chính của tỉnh, giúp tỉnh đạt được mục tiêu từ nay đến năm 2020 có 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở lên cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 50% dịch vụ trực tuyến đạt mức độ 4 tới tổ chức và cá nhân; 30% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giao trả trực tuyến ở mức độ 4... Hướng đến một nền hành chính công hiện đại, minh bạch; tạo sự thân thiện và đơn giản cho người dân và tổ chức mỗi khi đến cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính.
Nguồn: www.thuathienhue.gov.vn